Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Tâm sự của mẹ khi trẻ suy dinh dưỡng do ăn uống kém

Để giúp các bậc phụ huynh có giải pháp hiệu quả hơn cho tình trạng này, hãy cùng nghe tâm sự của những người mẹ có kinh nghiệm trong cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng do ăn uống kém dưới đây:
24,6% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi là con số đáng lo ngại cho các gia đình trẻ . Tuy nhiên thực tế không phải mẹ nào cũng biết cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, nhất là với trẻ suy dinh dưỡng do ăn uống kém.
Để giúp các bậc phụ huynh có giải pháp hiệu quả hơn cho tình trạng này, hãy cùng nghe tâm sự của những người mẹ có kinh nghiệm trong cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng do ăn uống kém dưới đây:

Lên lịch trình chăm sóc theo ngày

Với chị Nguyễn Mai Thảo (Quận 3, Tp.HCM), chị đã lập hẳn một lịch trình chăm sóc bé theo từng ngày với những điều thú vị, giúp bé Bòn Bon ăn ngoan hơn và mẹ đỡ stress hơn.
Trước đây cu cậu thường ăn rất chậm, mỗi bữa thường kéo dài cả tiếng mà bé vẫn không ăn hết thức ăn. Sau khi tham khảo hàng loạt cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, chị nhận ra sai lầm của cả nhà là cho bé xem TV khi ăn vì lầm tưởng bé sẽ thích thú với bữa ăn hơn. Tuy nhiên, xem TV lại khiến bé khó nhận biết về thức ăn mà chỉ ăn một cách vô thức. Thay vào đó bằng cách rủ bé cùng tham gia với mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình vào những dịp thuận tiện lại khiến anh chàng vô cùng phấn khích. Bé sẽ hào hứng ăn hết bữa ăn do chính mình làm đầu bếp nhí!
Bên cạnh đó, nếu bé Bòn Bon không ăn uống đầy đủ thì chị vẫn an tâm vì đã có bí quyết bổ sung cho bé nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng với 35 dưỡng chất thiết yếu từ PediaSure để giúp bé luôn tăng trưởng khỏe mạnh và ổn định.
Hãy để trẻ tự quyết định lượng ăn để trẻ luôn thoải mái

Dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng

Khác với trường hợp của chị Thảo và bé Bòn Bon, chị Vũ Linh Phương (Quận Bình Thạnh, Tp.HCM) lại bị bất ngờ vì trong một lần khám sức khỏe tại trường, bác sĩ bảo bé có nguy cơ bị suy dinh dưỡng do thiếu hụt vi chất dù chị luôn cho bé ăn đầy đủ các bữa trong ngày. Nguyên nhân là do chị quá chiều bé, chỉ cho bé ăn những món bé thích mà không đảm bảo đầy đủ 9 nhóm thực phẩm. Bánh ngọt, snack vốn giàu năng lượng từ chất béo trans-fat sẽ làm các bé no, giảm hấp thu chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác và hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả. Theo bác sĩ, đây là cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng không khoa học.
Từ đó, chị Phương bắt đầu lên kế hoạch đa dạng hóa bữa ăn cho bé với các nhóm thực phẩm thay đổi mỗi ngày và rủ bé lên thực đơn cho cả nhà. Đây sẽ là thỏa thuận bí mật giữa hai mẹ con, bé sẽ hứng thú và ăn ngoan trong mọi bữa ăn. Không chỉ vậy, chị còn cho bé cùng ngồi ăn với gia đình để bé bắt chước ăn theo các món lạ bé chưa từng thử.
Cô nàng Mon của mẹ Nguyễn Cẩm Tú (Quận 10, TP.HCM) có sức đề kháng yếu nên rất lâu tăng cân. Cô nhóc biếng ăn nhưng lại rất hiếu động nên năng lượng tiêu hao nhiều mà không được bổ sung đủ.
Thời gian đầu chị hay sốt ruột so sánh Mon với các bạn cùng lớp khiến con bị áp lực, lại càng thêm biếng ăn. Thực tế, mỗi bé sẽ có những điều kiện thể trạng khác nhau và cần cách chăm sóc riêng. Chị Tú hiểu ra rằng việc chú trọng đến các thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho bé và phù hợp theo thể trạng của bé điều cần thiết và quan trọng hơn hết. Như trong một nghiên cứu có tên “Tác động của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống lên tình trạng sức khỏe và sự tăng trưởng dài hạn ở trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng” thực hiện trên một nhóm trẻ trong độ tuổi từ 3-4 có nguy cơ thiếu dinh dưỡng, chỉ ra rằng trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng được cung cấp bữa ăn theo tư vấn và uống ít nhất 2 ly dinh dưỡng bổ sung (PediaSure) mỗi ngày sẽ bắt kịp tăng trưởng sau 9 tuần, tăng đa dạng thức ăn, và giảm số ngày ốm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét