Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Bổ sung Canxi và Magie - Giúp bé lớn cao

Chiều cao của bé được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó yếu tố tiên quyết nhất là chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ protein, khoáng chất, vitamin
Chiều cao của bé được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó yếu tố tiên quyết nhất là chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ protein, khoáng chất, vitamin. Các loại thực phẩm bổ sung canxi và magiê là người bạn đồng hành quan trọng trên chặng đường tăng trưởng của bé đấy, mẹ đừng quên nhé!
Vai trò của canxi và magiê
Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất của cơ thể, là thành phần cấu tạo của xương. Phần lớn lượng canxi hấp thụ vào cơ thể nằm trong xương, phần còn lại nằm trong cơ và máu.
Bên cạnh canxi, magiê cũng có vai trò xây dựng các tổ chức mô trong đó có xương, tham gia vào thành phần của nhiều loại men điều hoà các chức năng khác nhau của cơ thể. Khoảng 50-70% lượng magiê của cơ thể nằm trong xương (magiê kết hợp với canxi và phốtpho trong quá trình tạo xương), phần còn lại phân bố ở cơ bắp, các mô mềm và máu.
Canxi và magiê là hai khoáng chất nòng cốt cho sự phát triển thể lực, sự tăng trưởng chiều cao của trẻ. Thiếu canxi và magiê có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ xấu cho trẻ như còi xương, chậm vận động, chậm lớn, các hệ trong cơ thể không được điều hoà khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, đau nhức, run rẩy, co giật tay chân… lâu ngày sẽ gây ra suy dinh dưỡng, trẻ chậm phát triển.
Ở tuổi mẫu giáo, bé cần khoảng 600mg canxi và 76mg magie mỗi ngày. Mẹ nhận biết bé nhà mình có đang bị thiếu canxi và magiê hay không qua các dấu hiệu như còi xương, chậm lớn, răng mọc chậm, biếng ăn, mất ngủ, dễ co cơ, cơ thể mệt mỏi uể oải… Khi có những dấu hiệu trên mẹ nên đưa bé đi khám ngay ở các phòng khám chuyên khoa nhi để có phương án bổ sung dinh dưỡng cho bé nhé.
Mẹ có thể dễ dàng nạp thêm canxi cho bé bằng tài nấu nướng của mình với các loại thực phẩm bổ sung canxi như thịt, trứng, sữa, tôm, cua, cải xoăn, bắp cải, đậu bắp, đậu nành, các loại trái cây như chuối, bơ, cam tươi…
Đối với magiê, mẹ có thể tìm thấy trong các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu phộng, các loại thịt, cá, trứng, hải sản, các loại ngũ cốc như gạo, bánh mì, khoai lang, các loại rau củ quả như mồng tơi, giá, rau ngót, chuối, sầu riêng…
Tuy nạp thêm thực phẩm bổ sung canxi và magiê là ưu tiên hàng đầu nhưng cũng có một điểm mà mẹ cần lưu ý, canxi có thể làm giảm hấp thu magiê ở ruột non khi được nạp cùng lúc, nên mẹ nhớ phân bố đều các loại thực phẩm trên, nên bổ sung magie trước bổ sung canxi sau để cơ thể bé hấp thụ tốt lượng dưỡng chất cần thiết nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét